วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เมื่อโรคข้อเข่าเสื่อมมาเกิดกับคุณ

     ในร่างกายของคนเรามีข้อต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้อสะโพก ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อกระดูกคอ ข้อกระดูกสันหลัง หรือแม้แต่ข้อนิ้ว มือนิ้วเท้า    “ข้อเป็นส่วนเชื่อมของกระดูก 2 ท่อน ที่ทำให้กระดูกนั้นเคลื่อนไหวได้ ผิวของข้อจะเรียบและปกคลุมด้วยกระดูกอ่อนผิวข้อ โดยมีเ​นื้อเยื่อไขข้อสร้างน้ำไขข้อเพื่อหล่อลื่นข้อ และหากมีการสึกหรอของกระดูกอ่อนผิวข้อก็จะทำให้ข้อนั้นมีการอักเสบ ปวด บวม เคลื่อนไหวข้อไม่สะดวก ซึ่งโรคข้อเสื่อมที่พบได้บ่อย คือ ข้อเข่าเสื่อมและ ข้อสะโพกเสื่อม
         โรคข้อเสื่อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนสูงอายุ และเนื่องจากปัจจุบันคนเรามีอายุยืนยาวขึ้น ทำให้พบโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยพบอุบัติการณ์ของข้อเข่าเสื่อมในคนไทยมากกว่าทางตะวันตก เนื่องจากคนไทยจะใช้ข้อเข่าในชีวิตประจำวันมากกว่า เช่น นั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่าไหว้พระ

      อาการของโรคข้อเสื่อมจะค่อยๆ เริ่มเป็นทีละน้อย โดยจะมีอาการปวดเมื่อยเวลาใช้งานข้อ บางครั้งมีเสียงกรอบแกรบเวลาเคลื่อนไหว อาจจะมีอาการข้อตึงหรือติดเวลาพักใช้ข้อนานๆ เมื่อเป็นมากขึ้น กระดูกผิวข้อสึกหรอมากขึ้น จะทำให้ปวดมากเวลาใช้งานข้อ และอาจจะพบว่ามีการผิดรูปของข้อนั้นๆ มีการบวมอักเสบ หากตรวจด้วยการฉายเอกซเรย์จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน
      วิธีการรักษาโรคข้อเสื่อมสามารถทำได้ด้วยการให้ยาต้านการอักเสบ ยาเสริมกระดูกอ่อน การฉีดน้ำไขข้อเทียม การทำกายภาพบำบัด และการรักษาด้วยการผ่าตัดอันได้แก่ การส่องกล้องล้างผิวข้อ การผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกอ่อน การผ่าตัดแก้ไขแนวรับน้ำหนักข้อ และ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม ส่วนจะใช้การรักษาแบบไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับอายุของผู้ป่วยและความรุนแรงของโรค
         สาเหตุของข้อเสื่อม
        “ข้อเสื่อมคือโรคที่เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนในข้อต่อต่างๆ อันนำไปสู่อาการปวดขัดในข้อ บางครั้งอาจมีเสียงดังขณะที่เคลื่อนไหว ถ้าเป็นมากอาจมีอาการบวมแดงร้อน โดยสาเหตุที่จะทำให้เกิดอาการเหล่านี้คือ การเปลี่ยนแปลงของกระดูกอ่อนที่คลุมผิวข้อไว้จะนิ่มกว่าปกติ มีการแตกเป็นร่อง ทำให้ความสามารถในการยืดหยุ่นและคลุมปลายประสาทเสียไป  ซึ่งปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดโรคข้อเสื่อม คือ
·                อายุและเพศ อะไรที่ใช้มานานก็ย่อมเสื่อมสภาพลงเป็นธรรมดา ข้อก็เช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้สูงอายุจะเป็นโรคข้อเสื่อมมากกว่าคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันข้อเสื่อมก็มักจะเกิดขึ้นกับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เพราะเพศหญิงมีความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อน้อยกว่าเพศชาย ทำให้มีแรงกระแทกผ่านข้อมากกว่าในระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน
·             การใช้ข้อผิดวิธี ผู้มีอาชีพใช้ข้อมากๆ  เช่น คนงานขุดเจาะถนนที่ใช้สว่านไฟฟ้ากระแทกขึ้น-ลง การเดินขึ้น-ลงบันไดบ่อยๆ หรือการนั่งยองๆ นั่งคุกเข่า นั่งพับเพียบ หรือขัดสมาธิ เป็นเวลานาน เหล่านี้ล้วนนำไปสู่โรคข้อเสื่อมได้
·            การได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุบริเวณข้อต่อ กระดูกหัก ข้อเคลื่อนหลุด หรือการบาดเจ็บอันมีผลต่อผิวกระดูกอ่อนของข้อซ้ำๆ และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง
·          การอักเสบของข้อที่นานและรุนแรง เช่น โรครูมาตอยด์  โรคเก๊าต์ ทำให้เกิดการอักเสบในข้อ และทำลายกระดูกอ่อนผิวข้อ
·         ความอ้วน น้ำหนักตัวที่มากเกินไป ทำให้ข้อต้องรับน้ำหนักมากขึ้นกว่าปกติตลอดเวลาที่ใช้งาน โดยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม จะทำให้มีแรงผ่านข้อเพิ่มขึ้นถึง 4-7 กิโลกรัม
         แม้ปัจจัยเรื่องอายุและเพศจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ปัจจัยอื่นๆ นั้นสามารถเลี่ยงได้ด้วยการดูแลตัวเองอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ก็จะช่วยชะลอหรือช่วยให้ห่างไกลจากโรคข้อเสื่อมได้

  ผลิตภัณฑ์ จ้อนท์แคร์(jontkare) สามารถป้องกันและแก้ปัญหาโรคกระดูกและข้อ ได้ผลจริง



       จ้อนท์แคร์(jontkare) เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ให้ผลจากการรับประทาน 100% เห็นผลจริง รวดเร็ว ชัดเจน จึงขายดีที่สุดในขณะนี้
ปริมาณและราคา 1 ขวดบรรจุ 30 เม็ด ราคา 1,050 บาท
ดูข้อมูลที่   http://jontkaremir.blogspot.com
สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่ายที่
คุณ วีระชัย  ทองสา    โทร.084-6822645 , 085-0250423
ID Line : weerachaicoffee
อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น