วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรคกระดูกพรุน

โรคกระดูกพรุน (osteoporosis)  กิดจากความหนาแน่นของกระดูก (bone density) น้อยผิดปกติ และคุณภาพกระดูก (bone quality) ผิดปกติ ทำให้ความแข็งแกร่งของกระดูกลดลง ส่งผลให้กระดูกหักง่าย โรคกระดูกพรุนเป็นโรคเรื้อรังของกระดูกที่พบบ่อยในผู้สูงอายุโดยเฉพาะสตรีวัยหมดประจำเดือน โรคกระดูกพรุนเกิดได้จากหลายสาเหตุ


          โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่มักถูกมองข้ามเนื่องจากไม่มีอาการจนกว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อน จึงเป็นโรคที่ไม่ได้รับการตรวจหรือรักษา จากการศึกษาพบว่าผู้หญิงอายุ 45-75 ปี มากกว่าร้อยละ 86 ไม่เคยปรึกษาเรื่องกระดูกพรุนกับแพทย์เลย ซึ่งการขาดความตระหนักส่งผลให้เกิดผลเสียตามมา 
           ทั้งนี้โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ยากและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย โรคกระดูกพรุนจึงไม่ควรถูกมองข้าม หรือรอจนกระทั่งกระดูกหักก่อน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความเจ็บปวดแล้ว ยังส่งผลให้เกิดความทุพพลภาพ ช่วยเหลือตนเองลำบาก และคุณภาพชีวิตแย่ลง และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ การป้องกันและการรักษาโรคกระดูกพรุน ได้แก่ การออกกำลังกาย การงดสุราและบุหรี่ การใช้ยา เช่น การให้แคลเซียมทดแทน การรับประทานวิตามินดี และอื่น ๆ 


       สาเหตุของโรคกระดูกพรุน แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักคือ
     1. โรคกระดูกพรุนชนิดปฐมภูมิ (Primary osteoporosis)  สาเหตุหลักเกิดจากกระดูกเอง ได้แก่
        1.1 โรคกระดูกพรุนในสตรีวัยหมดประจำเดือน (Postmenopausal osteoporosis หรือ osteoporosis type I) เกิดจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน พบในผู้หญิงอายุ 50-65 ปี มักพบกระดูกหักบริเวณกระดูกแขนส่วนปลายและกระดูกสันหลังทรุด
         1.2 โรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ (Age-associated or senile osteoporosis หรือ osteoporosis type II) พบทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่อายุมากกว่า 70 ปี เกิดจากแคลเซียมและวิตามินดีไม่เพียงพอ มักพบกระดูกหักได้บ่อยบริเวณกระดูกต้นขา กระดูกข้อสะโพก และกระดูกต้นแขน
     2. โรคกระดูกพรุนชนิดทุติยภูมิ (Secondary osteoporosis)  สาเหตุหลักจากระบบอื่นส่งผลกระทบมาที่กระดูก ได้แก่
       2.1 ระบบต่อมไร้ท่อ (ฮอร์โมน) ผิดปกติ เช่น โรคเบาหวาน โรคฮอร์โมนพาราไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ โรคฮอร์โมนไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ โรคต่อมหมวกไตทำงานน้อยผิดปกติ ภาวะขาดเอสโตรเจน โรคคุชชิง (Cushing’s disease) หรือจากการใช้ยาสเตียรอยด์
       2.2 ขาดแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูก เช่นขาดแคลเซียม แมกนีเซียม โปรตีน วิตามินดี
       2.3 ต่อมเพศทำงานน้อยผิดปกติ (Hypogonadal states)
       2.4 สาเหตุอื่น ๆ เช่น การดื่มสุรา การใช้ยาบางชนิดที่เร่งการทำลายกระดูก การขาดการออกกำลังกาย หรือการขยับเคลื่อนไหวร่างกายน้อย เช่น ผู้ป่วยพิการที่นอนติดเตียงตลอดเวลา เป็นต้น

          จ้อนท์แคร์(jontkare) เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ให้ผลจากการรับประทาน 100% เห็นผลจริง รวดเร็ว ชัดเจน จึงขายดีที่สุดในขณะนี้


       ผลิตภัณฑ์ จ้อนท์แคร์(jontkare) สามารถป้องกันและแก้ปัญหาโรคกระดูกพรุน ได้ผล
       ปริมาณและราคา 1 ขวดบรรจุ 30 เม็ด ราคา 1,050 บาท
       ดูข้อมูลที่   http://jontkaremir.blogspot.com
       สั่งซื้อและเป็นตัวแทนจำหน่ายที่
คุณ วีระชัย  ทองสา    โทร.084-6822645 , 085-0250423
ID Line : weerachaicoffee
อีเมล์  weerachai.coffee@hotmail.com     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น